Site Logo mobile
Search Icon
Mobile Gif
Articles

ஆர்.பி.ஐ அதிரடி… கடன் வாங்கப்போறீங்கள் விதிகளை அறிந்து கொள்ளுங்கள் !!

CIBIL மதிப்பெண் சம்மந்தமாக ஒரு முக்கிய தகவலை இந்திய ரிசர்வ் வங்கி வெளியிட்டுள்ளது. இதன் கீழ் பல விதிகள் வகுக்கப்பட்டுள்ளன. கிரெடிட் ஸ்கோர் தொடர்பாக பல புகார்கள் வந்ததால், மத்திய வங்கி விதிகளை கடுமையாக்கியுள்ளது. இதன் கீழ், கிரெடிட் பீரோவில் உள்ள தரவு திருத்தம் செய்யப்படாததற்கான காரணத்தையும் குறிப்பிட வேண்டும்.

மேலும் கடன் பெற்ற இணையதளத்தில் புகார்களின் எண்ணிக்கையையும் குறிப்பிட வேண்டியது அவசியம். இது தவிர, இந்திய ரிசர்வ் வங்கி பல விதிகளை வகுத்துள்ளது. புதிய விதிகள் 26 ஏப்ரல் 2024 முதல் அமலுக்கு வரும். ஏப்ரல் மாதமே, இதுபோன்ற விதிகளை அமல்படுத்துவது குறித்து ரிசர்வ் வங்கி எச்சரித்திருந்தது. ஒரு வாடிக்கையாளர் கடனுக்கு விண்ணப்பிக்கும்போதெல்லாம், வங்கிகள் அவருடைய CIBIL ஸ்கோரைச் சரிபார்க்கின்றன என்பதை நீங்கள் அறிவீர்கள். இதன் கீழ் ரிசர்வ் வங்கி மொத்தம் 5 விதிகளை உருவாக்கியுள்ளது. அவைகளைப்பற்றி தெரிந்து கொள்ளுங்கள்…

1. ஒரு வங்கி அல்லது NBFC வாடிக்கையாளரின் கடன் அறிக்கையை சரிபார்க்கும் போதெல்லாம், அந்த வாடிக்கையாளருக்கு தகவலை அனுப்புவது அவசியம் என்று மத்திய வங்கி அனைத்து கடன் தகவல் நிறுவனங்களுக்கும் தெரிவித்துள்ளது. இந்த தகவல் எஸ்எம்எஸ் அல்லது மின்னஞ்சல் மூலம் அனுப்பலாம். உண்மையில், கிரெடிட் ஸ்கோர் தொடர்பாக பல புகார்கள் வந்ததால், ரிசர்வ் வங்கி இந்த முடிவை எடுத்துள்ளது.

2. இந்திய ரிசர்வ் வங்கி, வாடிக்கையாளரின் எந்தவொரு கோரிக்கையும் நிராகரிக்கப்பட்டால், அதற்கான காரணத்தை அவரிடம் தெரிவிக்க வேண்டியது அவசியம். வாடிக்கையாளர் தனது கோரிக்கை ஏன் நிராகரிக்கப்பட்டது என்பதைப் புரிந்துகொள்வதை இது எளிதாக்கும். கோரிக்கையை நிராகரிப்பதற்கான காரணங்களின் பட்டியலை தயார் செய்து அனைத்து கடன் நிறுவனங்களுக்கும் அனுப்புவது மிகமுக்கியம்.

3. இந்திய ரிசர்வ் வங்கி, கடன் நிறுவனங்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு வருடத்திற்கு ஒரு முறை இலவச முழு கிரெடிட் ஸ்கோரை வழங்க வேண்டும். இதற்காக, கிரெடிட் நிறுவனம் அதன் இணையதளத்தில் ஒரு இணைப்பை கொண்டிருக்க வேண்டும், இதன் மூலம் வாடிக்கையாளர்கள் தங்களின் இலவச முழு கடன் அறிக்கையை எளிதாகப் பார்க்கலாம். இதன் மூலம், வாடிக்கையாளர்கள் தங்களின் CIBIL ஸ்கோர் மற்றும் முழுமையான கிரெடிட் வரலாற்றை வருடத்திற்கு ஒருமுறை தெரிந்து கொள்வார்கள்.

4. இந்திய ரிசர்வ் வங்கி, ஒரு வாடிக்கையாளர் கடனைத் திருப்பிச் செலுத்தப் போகிறார் என்றால், அதைத் தெரிவிக்கும் முன் வாடிக்கையாளருக்குத் தெரிவிக்க வேண்டியது அவசியம். கடன் வழங்கும் நிறுவனங்கள் அனைத்து தகவல்களையும் எஸ்எம்எஸ்/மின்னஞ்சல் மூலம் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டும். இது தவிர வங்கிகள் மற்றும் பிற கடன் வழங்கும் நிறுவனங்கள் நோடல் அதிகாரிகளை நியமிக்க வேண்டும். கிரெடிட் ஸ்கோர் தொடர்பான பிரச்சனைகளை தீர்க்க நோடல் அதிகாரிகள் பணியாற்ற வேண்டும்.

5. கடன் தகவல் குறித்து நிறுவனம் 30 நாட்களுக்குள் வாடிக்கையாளரின் புகாரை தீர்க்கவில்லை என்றால், அந்நிறுவனம் ஒரு நாளைக்கு 100 ரூபாய் அபராதம் செலுத்த வேண்டும். அதாவது, புகார் எவ்வளவு தாமதமாக தீர்க்கப்படுகிறதோ, அவ்வளவு அபராதம் செலுத்த வேண்டியிருக்கும். கடன் வழங்கும் நிறுவனத்திற்கு 21 நாட்களும், கிரெடிட் பீரோவுக்கு 9 நாட்களும் வழங்கப்படும். 21 நாட்களுக்குள் வங்கி கடன் பணியகத்திற்கு தெரிவிக்கவில்லை என்றால், வங்கி இழப்பீடு வழங்கும். வங்கியில் இருந்து 9 நாட்களுக்குப் பிறகும் புகார் தீர்க்கப்படாவிட்டால், கிரெடிட் பீரோ இழப்பீடு செலுத்த வேண்டும்.

சூப்பர்யா… பல ATM களில் பணம் வருவதே இல்லை அப்படியே அதற்கு ஏதாவது வழி செய்யுங்க என நீங்க கேட்பது எங்கள் காதில் விழுகிறது. பொறுங்க அடுத்த அதிரடி அதற்காகக்தான் இருக்கும் !.

#திருச்சி விஷன் செய்திகளை வாட்ஸ் அப் மூலம் அறிய…. https://chat.whatsapp.com/DkbBJvl0HIfFrIqTcgIjdS

#டெலிகிராம் மூலமும் அறிய…. https://t.me/trichyvision

https://www.threads.net/@trichy_vision

slide image

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *